Lý Đại Nguyên

Trong ngày 20/10//06, người viết nhận được 2 email giử trực tiếp cho mình của một nhóm nhân danh là Tăng Ni Phật Tử Phật Giáo Việt Nam vì Dân Tộc từ Hànội: 1-Đơn Kiện Hội Đồng Chỉ Đạo Quỹ Tài Trợ Rafto của thành phố Bergen, Norway. Nội dung khiếu kiện nói, đây là “sự lăng mạ xúc phạm đối với nhân dân VN, xuất phát từ quyết định ngày 21/09/2006, tặng giải thưởng năm 2006, giải tưởng niệm giáo sư Thorols Rafto cho thầy Thích Quảng Độ ở Việt Nam, với ý nghĩa là: Vì suốt 30 năm qua Hòa Thượng đã dũng cảm và kiên trì chống đối ôn hòa chế độ cộng sản Việt Nam, và trở thành biểu tượng cho phong trào dân chủ đang bùng lên trên toàn quốc. Đồng thời nhóm đó không quên ca tụng công lao của Hồ Chí Minh và đảng Cộng Sản đối với Việt Nam. Lên án những người “cùng phe của ông Quảng Độ vẫn kêu ca là tự do chưa đủ, hoặc chưa có tự do”. Cuối cùng đưa ra lời kêu gọi như sau: “chúng tôi chính thức kêu gọi nhân dân Na Uy và toàn thể loài người có lương tri trên toàn thế giới, kêu gọi tòa án tối cao Na Uy, hãy ra phán quyết về sai lầm của Hội Đồng Quỹ Rafto để cảnh cáo Hội Đồng này phải rút lại quyết định của mình như một lời xin lỗi đối với nhân dân VN”

Thật là tội nghiệp cho nhóm người tự nhận là Tăng Ni, Phật Tử Phật Giáo Việt Nam vì Dân Tộc, nếu ở trong nước có được nền Truyền Thông Báo Chí Tự Do thì họ đã biết rằng: Quốc Hội Âu Châu đã ra 2 Nghị Quyết đăt Cộng Sản “ngoài vòng pháp luật” còn nặng nề hơn luật Hoa Kỳ. Một là, Nghị Quyết 1096, có tên: BIỆN PHÁP TIÊU HỦY DI SẢN CỦA CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI CỘNG SẢN, thông qua vào năm 1996. Hai là, Nghị Quyết 1481, có tên: NHU CẦU QUỐC TẾ LÊN ÁN TỘI ÁC CỦA CÁC CHẾ ĐỘ TOÀN TRỊ CỘNG SẢN, thông qua ngày 25/01/2006. Nghị quyết 1481 mới này của Quộc Hội Âu Châu, nhắm thẳng vào các chế độ cộng sản toàn trị tại một vài quốc gia, mà chúng còn tiếp tục phạm tội ác như Việt Cộng. “Vì vậy, Quốc Hội: a) lên án gay gắt những vi phạm nhân quyền của các chế độ cộng sản, và bày tỏ mối thông cảm, hiểu biết và ghi công các nạn nhân của tội ác này. b) kêu gọi tất cả các đảng cộng sản, hay hậu thân cộng sản trong các nước thành viên của Quốc Hội chưa làm gì để đánh giá lại lịch sử cộng sản và quá khứ của mình, hãy tự xa lánh khỏi tội ác của cộng sản, và hãy minh thị lên án tội ác ấy. c) đòi hỏi cộng đồng quốc tế xác định vị trí rõ rệt của mình về những tội ác ấy”. Vậy, suốt 30 năm, Hòa Thượng Quảng Độ dũng cảm kiên trì chống đối ôn hòa chế độ cộng sản Việt Nam, mà Hội Đồng Quỹ Rafto đã trao cho Ngài giải nhân quyền, là việc làm hợp pháp đối với quốc gia Na Uy và luật Âu Châu. Còn kẻ đi kiện là Nhóm Tăng Ni, Phật Tử Phật Giáo Việt Nam vì Dân Tộc đứng về phía Hồ Chí Minh và Cộng Sản đã phạm quá nhiều tội ác với Dân Tộc, là bất hợp pháp. Kẻ bất hợp pháp đi kiện người hợp pháp, thì chỉ có những bộ óc bùn Việt Cộng mới dám liều lĩnh làm điều đó, còn những Tăng Ni, Phật Tử Việt Nam chân chính của Dân Tộc thì không đời nào bất minh như thế.

Email thứ 2 của nhóm mệnh danh là Tăng Ni Phật Tử Phật Giáo Việt Nam vì Dân Tộc, có đề tài là Liên Minh. Với nội dung lên án Ngài Quảng Độ liên hệ tới Liên Minh Các Lực Lượng Dân Tộc Đấu Tranh Vì Tự Do Dân Chủ và Nhân Quyền Cho Việt Nam. Gọi tắt là Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, đã công bố thành lập ngày 16 tháng 10 năm 2006 tại Việt Nam. Cho đó là việc Ngài Quảng Độ dùng tôn giáo làm chính trị. Nhân đây đã đến lúc cần phải minh định vị thế của các tôn giáo trong đời sống chính trị của Quốc Dân. Tôn Giáo không làm chính trị ở vị thế cầm quyền, mà có bổn phận phải làm chính trị của người công dân. Ở nơi nào Tôn Giáo nắm quyền toàn thống bao trùm lên Chính Quyền, nơi đó xã hội rơi vào cảnh lạc hậu tăm tối. Nơi nào Tôn Giáo không khuyến khích tín đồ của mình tự do chủ động dấn thân thực hiện nghĩa vụ công dân, nơi đó chế độ sẽ trở thành độc tài toàn trị. Từ khi cuộc sống ý thức của nhân loại mở màn, xã hội loài người đã xuất hiện 2 thế lực chính trị chủ lực đó là Giáo Quyền và Thế Quyền. Tức là Tôn Giáo và Chính Quyền. Văn minh Ấn Độ, tôn giáo khống chế chính quyền, văn minh Trung Hoa chính quyền khống chế tôn giáo, nên cả 2 xã hội đó lâm vào cảnh chậm tiến hàng mấy thiên niên kỷ. Còn văn minh Âu Mỹ thì 2 thế lực tôn giáo và chính quyền thường xuyên cạnh tranh, lấn vượt nhau, nên xã hội có động lực phát triển mau lẹ. Đến nay, nhân loại đều nhận ra một sự thật là phải tách Tôn Giáo khỏi Chính Quyền, để 2 thế lực Đạo và Đời bổ sung cho nhau, tạo ra một xã hội người hòa thuận tin yêu toàn triển Đức Phật Thích Ca đã rời bỏ ngôi vị Thái Tử, tức là địa vị chính trị lãnh đạo chính quyền để đi tu, tìm đạo giải thoát nhằm cứu người, cứu đời khỏi khổ đau. Nói khác đi Phật Giáo khi thành lập Giáo Hội thì phải tự tổ chức quản trị tập thể mình, để làm phương tiện hoằng pháp trong quảng đại dân chúng, bằng tuệ tâm, với phương pháp tùy duyên ứng xử êm đềm hòa ái, không làm hại người, hư vật. Đây là nghệ thuật chính trị tối cao của một tôn giáo dân lập bị trị, nhằm hướng dẫn và khuyến khích mọi người hoàn thiện nghĩa vụ chính trị công dân của mình. Có nghĩa là Đức Phật đã mở lối để tạo ra một Tôn Giáo Dân Lập hoàn toàn độc lập với Chính Quyền. Vì vậy, Luật Phật truyệt đối không cho phép những người còn tại chức quan quyền được thọ đại giới tỳ kheo. Ấy vậy mà hiện nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, do cộng sản thành lập, buộc phải sinh hoạt trong Mặt Trận Tổ Quốc, để làm cộng cụ cho Chính Quyền của cộng đảng độc tài toàn trị khống chế Phật Tử, toàn dân, buộc một số Tăng Sĩ phải trở thành những dân biểu của nhà nước, thì đúng là phản bội lý tưởng của Đức Phật, phạm giới nghiêm trong phải lột áo tu.

Các Tu Sĩ Phật Giáo vẫn có bổn phận chính trị của công dân đối với quốc gia mình. Nguyên tắc của Đạo Phật là cứu khổ, cứu nạn, nên trách nhiệm của hàng tu sĩ và phật tử là phải hy sinh cho đại chúng khổ đau. Tức là thực hiện Hạnh Bồ Tát. Trong hoàn cảnh Việt Nam, cộng sản tước đoạt mọi quyền tự do của cộng dân, đàn áp tôn giáo, bịt miệng truyền thông. Bổn phận của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là phải đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền. Nhưng các Tôn Giáo ở Việt Nam chỉ thực sự có tự do khi Việt Nam có Tự Do Dân Chủ. Nên ngày 21/02/2001, nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương, thừa lệnh của Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, nhân danh Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, đã công bố “LỜI KÊU CHO DÂN CHỦ VIỆT NAM.” Trong đó có đề nghị thành lập Liên Minh Dân Tộc. Đến nay lời kêu gọi đó đã được đáp ứng. Nên Ngài Quảng Độ đã đưa ra lời chúc với Liên Minh này rằng: “Chúng tôi hy vọng tòan thể Dân Tộc Việt Nam sớm thực hiện được khát vọng Tự Do Dân Chủ và Nhân Quyền của mình”.Nhưng dù sao, đây cũng là một Liên Minh Chính Trị Đảng Phái để tiến tới xây dựng một Chính Quyền Dân Chủ, nên Giáo Hội Phật Giáo Dân Lập, chủ trương độc lập với chính đảng và chính quyền không thể là thành viên của bất cứ Liên Minh Chính Trị Đảng Phái nào.Tuy vậy, Phật Giáo Thống Nhất vẫn ở trong tư thế một tập thể xã hội dân sự, tranh đòi Tự Do Tôn Giáo để tương tác cho các lực lượng đấu tranh Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền cho Việt Nam khác, và Giáo Hội luôn luôn tôn trọng việc Người Phật Tử tại gia có quyền chủ động tham gia các tập thể chính trị công dân nào, mà họ tự do chấp nhận.

Little Saigòn 24-10-2006.

Nếu không có nhận thức TỰ TRỌNG NHÂN PHẨM của mình - TỰ DO DÂN CHỦ của mình - thì cái gọi là "lòng yêu nước, tính dân tộc" chỉ là cảm tính nông nổi và bầy đàn, nếu chưa nói là gian man

Thư Mục